CÁCH CHỌN MUA MÀN HÌNH MÁY TÍNH CŨ CHẤT LƯỢNG CAO

CÁCH CHỌN MUA MÀN HÌNH MÁY TÍNH CŨ CHẤT LƯỢNG CAO

Trần Thị Cẩm Tú
Th 6 26/01/2024
Nội dung bài viết
Màn hình máy tính cũ được nhiều người lựa chọn vì giá thành rẻ hơn nhiều so với màn hình mới. Tuy nhiên, có những rủi ro tiềm ẩn về chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm và quá trình sử dụng máy tính của bạn. Bài viết hôm nay MTD Smart sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cực kỳ hữu ích trong việc chọn mua màn hình máy tính cũ nhé!
 
Kích thước 

Kích thước: Chọn kích thước phù hợp với nhu cầu của bạn. Màn hình máy tính có kích thước từ 17 inch trở lên được đánh giá là kích thước phổ biến nhất hiện nay khi mua màn hình máy tính cũ.

Màn hình có nhiều kích thước khác nhau

Độ phân giải

Độ phân giải: Độ phân giải cao sẽ mang lại hình ảnh sắc nét hơn. Khi mua bạn nên lưu ý đến mục tiêu sử dụng (ví dụ: công việc văn phòng, chơi game, xem phim) để chọn độ phân giải phù hợp.

Một số gợi ý để lựa chọn độ phân giải theo kích thước màn hình để sắc nét, không bị rỗ khi sử dụng:

- Từ 27 - 32 inch thì nên sử dụng màn hình 2K+ hoặc màn hình 4K, có thể lên đến 5K, 6K.

- Từ 24 - dưới 27 inch nên dùng màn hình máy tính 2k hoặc Full HD.

- Dưới 24 inch nên có ít nhất độ phân giải Full HD

 

Độ phân giải cao càng mang đến hình ảnh sắc nét

 

Tỉ lệ màn hình

Phổ biến nhất: 16:9 hoặc 16:10, phù hợp với đa mục đích từ giải trí xem phim chơi game cho đến làm việc. 16:9 sẽ phù hợp với việc giải trí hơn do chiều dài màn hình sẽ nhiều hơn 16:10, màn 16:10 có chiều ngang ngắn hơn 16:9 trên cùng kích thước màn hình, nhưng lại có chiều cao màn hình cao hơn 16:9 tối ưu hơn cho việc đọc chữ do hiển thị theo chiều dọc nhiều hơn, tiết kiệm số lần cuộn trang.

Tỷ lệ 3:2 phù hợp với các nhu cầu đa nhiệm nhiều cửa sổ trên một màn hình, không phù hợp với xem phim. Ngược lại, tỷ lệ màn 21:9 phù hợp với việc xem phim, giải trí. Tuy nhiên hai tỷ lệ màn hình này không quá phổ biến.

 

Tỉ lệ phổ biến của dòng màn hình máy tính là 16:9 (hoặc 16:10)

 
Tần số quét

Đối với màn hình LCD phổ biến như hiện nay, bạn nên lựa chọn màn hình có tần số quét tối thiểu là 60Hz trở lên. Nếu tần số quét của màn hình càng cao tương đương với số khung hình trên một giây càng nhiều, vì vậy hình ảnh hiển thị ổn định, sắc nét và mượt mà.

 

 

Nên lựa chọn màn hình có tần số quét tối thiểu là 60Hz

 

Tình trạng và chất lượng hình ảnh

Kiểm tra màn hình cẩn thận để đảm bảo không có pixel chết, đốm đen, hoặc vết trầy nhiều. Hãy xem hình ảnh chuyển động để đảm bảo không có hiện tượng giữ hình (ghosting). 

Màn hình cũ thường dễ bị “rò sáng” xung quanh viền, để kiểm tra, phát hiện tình trạng này, bạn hãy cho màn hình hiển thị 1 màu đen duy nhất để phát hiện liệu ánh sáng trắng khác màu có xuất hiện hay không.

 

 

Kiểm tra các nút tinh chỉnh màn hình

Vì đang mua màn hình máy tính cũ nên kiểm tra hoạt động của tất cả các nút tùy chỉnh là cần thiết. Bạn cần chắc chắn các nút này còn hoạt động tốt, cho phép điều chỉnh hiệu quả, co giãn hình ảnh chính xác. Quá trình này có thể mất kha khá thời gian, bạn hãy bình tĩnh, nếu phát hiện vấn đề hãy chuyển sang xem màn hình khác.

 

 

Kiểm tra thời gian đáp ứng của màn hình

Thông số cuối cùng cũng nên quan tâm khi mua màn hình máy tính cũ là thời gian đáp ứng của màn hình.

Để giải thích qua về giá trị này, bạn hãy tưởng tượng màn hình máy tính được cấu tạo từ hàng nghìn, hàng triệu điểm ảnh. Mỗi điểm ảnh này giống như một chiếc bóng đèn. Để hiển thị hình ảnh và màu sắc, chúng được tắt bật sáng tối thật hợp lý. Tần số đáp ứng của màn hình cho biết tổng thời gian 1 điểm ảnh sáng lên và sau đó tắt đi.

Trong đó, thời gian tắt thường kéo dài hơn thời gian bật nên đôi lúc bạn sẽ phát hiện màn hình hiển thị 2 màu do thiết bị không đáp ứng được tần số hiển thị. Màu cũ chưa kịp biến mất, màu mới đã bắt đầu hiển thị nên ảnh hưởng đến hình ảnh. Như vậy, thời gian đáp ứng càng nhỏ càng tốt. Cụ thể, con số này nên nằm dưới 5ms. Đó cũng chính là thông số tối thiểu nếu bạn mua màn cũ.

Cổng kết nối
Đừng bao giờ cho rằng màn hình nào cũng tương thích với đầu ra của máy tính bạn. VGA và DVI là hai cổng tín hiệu tiêu chuẩn đã được sử dụng trong nhiều năm. Ngày nay màn hình mới được trang bị các kết nối HDMI, DisplayPort, USB-C ưu việt hơn và cũng cho khả năng đồng bộ giữa các thiết bị tốt hơn.
Trường hợp người dùng muốn kết nối hệ thống xem phim HD (độ phân giải cao) hoặc hệ thống chơi game vào màn hình máy tính. Khi đó bạn cần chọn mẫu màn hình LCD có đầu vào HDMI, là cổng kết nối phổ biến để kết nối những hệ thống trên.
 
Kiểm tra năm sản xuất của màn hình và thương hiệu

Chọn màn hình từ các thương hiệu đáng tin cậy.Thông số thời gian sản xuất của màn hình cũng là một yếu tố rất quan trọng. Nó cho ta biết màn hình này được sản xuất khi nào 

⇒ Để kiểm tra được năm sản xuất của màn hình thì ta có thể quay mặt sau của màn hình ra và xem ngày tháng năm sản xuất được in trên mác của màn hình. Cần một lưu ý nữa mà bạn cũng cần chú ý đó là tem, mác của màn cần phải còn nguyên vẹn.

 

 

Nên mua màn hình ở đâu?

Mua tại các hệ thống uy tín, chính hãng như MTD Smart để được tư vấn tận tình và tận hưởng không gian mua sắm thân thiện, chuyên nghiệp cùng với chế độ hậu mãi tận tình.Tham khảo thêm bài viết về các hãng màn hình để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

 

 

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn